วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พัทลุง - เกษตรกร อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง โชว์ผลงานคว้ารางวัลชนะการปลูกหญ้าแฝก ระดับประเทศ สุดปลื้มรับโล่พระราชทาน “ในหลวง



 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง ว่า สำนักงานคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) / กรมพัฒนาที่ดิน และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้จัดประกวด “การพัฒนา และรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปี 2550”
      
       โดยจังหวัดพัทลุง ได้ส่งผลงานเข้าประกวดในประเภทการปลูกจำนวน 3 ราย และการออกแบบผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝก จำนวน 1 ราย ผลการประกวด นายทนงค์ แสงเกิด อายุ 45 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่ที่ 3 บ้านม่วง หมู่ที่ 3 ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง
      
       ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวด “การพัฒนา และรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปี 2550” ประเภทการปลูก รับโล่พระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเงินรางวัล 90,000 บาท จากผู้ที่ได้รับรางวัลประเภทนี้ทั่วประเทศ 19 รางวัล
      
       สำหรับ นายทนงค์ แสงเกิด ได้ปลูกหญ้าแฝก เพื่อการอนุรักษ์ดิน และน้ำในพื้นที่ จำนวน 15 ไร่ เริ่มปลูกหญ้าแฝกเมื่อปี 2542 ลักษณะหรือวิธีการปลูก ริมคันคูยกร่อง ขอบบ่อเลี้ยงปลา คันบ่อดักตะกอนดิน ปลูกคู่ขนานกับแถวพริก ขี้หนู และถั่วฝักยาว
      
       ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานหลังจากนำหญ้าแฝกมาปลูกในแปลง พืชหลัก ทำให้พืชหลักมีการเจริญเติบโตสมบูรณ์ ไม่เป็นโรค โดยเฉพาะโรคเน่าคอดิน ตลอดจนแมลงศัตรูพืชไม่มารบกวนในแปลง
      
       
ผลผลิตที่ได้รับพืชหลักมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นที่ต้องการของตลาดประกอบกับลดต้นทุน เช่น ค่าไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องปั๊มน้ำ ลดปริมาณปุ๋ยเคมี ลดค่าแรงงานในการกำจัดวัชพืช ไม่มีวัชพืชบริเวณโคนต้นพืชที่คลุมด้วยหญ้าแฝก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น